Tác giả Chủ đề: Lạm bàn về ngụy quân tử  (Đã xem 3805 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi KevinHieu

Trả lời #5 vào: 29-04-2011 13:27:47
Chào cả nhà,

Chị Tạ Phong Tần là một trong những người mà tôi ngưỡng mộ, họ đã làm được điều mà tôi chưa làm được, đó là vượt qua sự sợ hãi. Bài viết này của chị tôi đọc đã lâu, theo tôi không phải bài viết hay, hình như chị viết trong tâm trạng nóng giận và thất vọng về một người anh, người đồng nghiệp và người cùng chí hướng (tôi không dùng từ đồng chí vì trong tiếng Hoa hiện đại ở Đài Loan và cả ở giới trẻ Trung Quốc, nghĩa của từ đồng chí hiện giờ chỉ dùng khi giới đồng tính luyến ái nói chuyện với nhau)

Trong diễn đàn này, ngụy quân tử theo tôi là có và như bạn Theanh đã nói, cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra, chúng ta chờ xem sẽ biết và tạm thời chấp nhận những thiệt hại vô hình và hữu hình do những kẻ ngụy quân tử gây ra.

Ngoài ra còn một loại nữa tạm gọi là chân tiểu nhân, có thể nhận ra họ dễ dàng hơn ngụy quân tử, thông qua 2 yếu tố sau :

- ho viết những comment hô hào và định hướng dư luận, dùng lời lẽ cao siêu \\\" đao to búa lớn \\\" để PR cho bản thân và thích dùng slogan của diễn đàn để minh họa cho bài viết của mình, riết làm cho câu slogan chở thành sáo ngữ.
- tuy nhiên họ chỉ hô hào suông còn bản thân không bỏ ra một đồng nào để giúp ai hết, hoặc họ chỉ \\\" tỏa sáng \\\" trong thời gian ngắn rồi \\\" lặn \\\" mất tăm ...

Vài lời lạm bàn cùng các bạn và chúc cả nhà nghỉ lễ Quốc Tế Lao Động 1/5 vui vẻ và tiết kiệm (nên vậy vì cơn bão giá tháng 5 sẽ còn mãnh liệt nữa)

Thân,

 


Ngủ rồi Theanh

Trả lời #4 vào: 28-04-2011 21:38:18
Phang đã viết:
Trích dẫn
Trong DĐ mình có \\\"Nhạc Bất Quần\\\" không vậy , thưa bác ?
Nếu có cũng khó mà chỉ ra lắm bác nhỉ , vì mình chỉ cảm nhận được mà thôi chứ nói ra chắc bị chửi , hay có khi còn bị đòn nửa phải không bác ?
Cháu chỉ hỏi cảm nhận của bác là có hay không ?


Phang thân yêu!
DD mình cũng như một xã hội thu nhỏ, vì vậy Nhạc Bất Quần theo như logic suy đóan của tôi thì có thể có Phang ạ. Nhưng, Phang đừng lo, sớm muộn gì \\\"cái kim trong bọc cũng lòi ra\\\", bạn (cháu) đừng quá lo lắng... Những người quản lý DD này sẽ cố gắng hết sức để \\\"Nhạc Bất Quần\\\" không thể làm tổn hại đến kẻ quân tử.

Chúc Phang luôn vui khỏe, hồn nhiên và nhớ bảo trọng...!
Thân.

 


Ngủ rồi NamViet

Trả lời #3 vào: 28-04-2011 17:03:03
Nhạc Bất Quần thì nhiều như quân Nguyên, còn như Tống Giang thì đông như kiến.  :P  :P  :P

 


Ngủ rồi Phang

  • Thành Viên
  • *
  • Bài viết: 1
  • Thích 0
Trả lời #2 vào: 28-04-2011 16:54:55
Trong DĐ mình có \\\"Nhạc Bất Quần\\\" không vậy , thưa bác ?
Nếu có cũng khó mà chỉ ra lắm bác nhỉ , vì mình chỉ cảm nhận được mà thôi chứ nói ra chắc bị chửi , hay có khi còn bị đòn nửa phải không bác ?
Cháu chỉ hỏi cảm nhận của bác là có hay không ?

 


Ngủ rồi Theanh

Trả lời #1 vào: 28-04-2011 12:39:49
Một bài viết vừa truyện vừa đời, đọc cũng hay hay, cũng buồn cười... Mình xin phép tác giả sưu tầm về đây để cả nhà cùng đọc, cùng bàn luận, cùng suy ngẫm...

Bàn về ngụy quân tử


Không bàn đến khái niệm quân tử của Nho giáo, quân tử ở đây hiểu theo nghĩa thông thường là dùng để chỉ người hành động ngay thẳng, công khai theo lẽ phải và không khuất tất, vụ lợi cá nhân. Người quân tử là người có đầy đủ các đức tính trong ngũ thường: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, trong đó Nhân là quan trọng nhất. Người quân tử cũng là người nắm được mệnh trời và sống theo mệnh trời.

Đối nghịch với quân tử là tiểu nhân, Quân tử chu nhi bất tỉ, tiểu nhân tỉ nhi bất chu, nghĩa là quân tử chung với mọi người mà không tây vị ai, còn tiểu nhân tây vị mọi người mà không chung với ai! Vì vậy mà “Quân tử thượng đạt, tiểu nhân hạ đạt!” (Quân tử đạt về cái lý cao minh, còn tiểu nhân đạt về cái lý hèn hạ!). Tiểu nhân ngay từ đầu đã bộc lộ là tiểu nhân, ai nhìn vào cũng thấy, khó mà lầm được, nên dễ đề phòng cảnh giác, tránh xa tiểu nhân để giữ mình. Thói thường, người ta thường thích giao du với người quân tử, xa lánh kẻ tiểu nhân. Nhưng sự đời phân biệt quân tử với tiểu nhân không đơn giản như lựa đậu đen với đậu trắng, mà thực tế chân quân tử và ngụy quân tử lẫn lộn, thật giả khó lường.

Ngụy tức là giả, trá ngụy, dối trá, quỷ quyệt. Từ “ngụy quân tử” để chỉ những kẻ bề ngoài ra vẻ rất chính nhân, quân tử, sẳn sàng “đại nghĩa diệt thân” nhưng sự thật bên trong lại tự tư tự lợi, thấy lợi quên nghĩa, sẳn sàng làm chuyện đê hèn, ác độc nhất cốt sao có lợi cho bản thân mình, còn mặc kệ người khác “sống chết mặc bây”.

Ngụy quân tử trong văn chương.

Ai đã từng say mê tác phẩm “Tiếu ngạo giang hồ” của Kim Dung Tiên sinh hẳn đều biết nhân vật Nhạc Bất Quần - Chưởng môn nhân phái Hoa Sơn, có ngoại hiệu là Quân tử kiếm. Kim Dung Tiên sinh mô tả Quân tử kiếm Nhạc Bất Quần là một \\\"thư sinh có năm chòm râu dài, mặt đẹp như mặt ngọc, chính khí hiên ngang khiến người phải đem lòng ngưỡng mộ\\\". Nhạc Bất Quần nổi tiếng giang hồ với ngoại hiệu Quân tử kiếm cho nên lão ta không bao giờ đánh lén, đánh sau lưng người khác, ăn nói mực thước, không bao giờ lên tiếng tranh biện với ai, y kết giao với rất nhiều bạn hào sĩ giang hồ chính phái. Đặc biệt, lão luôn luôn lớn tiếng lên án, thề “không đội nón chung” với bọn giang hồ mà lão cho là “tà ma ngoại đạo”. Trong phần đầu tác phẩm, Nhạc Bất Quần nổi lên như một biểu tượng đẹp đẽ của chính phái, ghét tà phái và bọn tàn ác như kẻ cừu thù. Mỗi khi Nhạc Bất Quần xuất hiện, mọi người đều dùng hai chữ \\\"tiên sinh\\\" để tỏ lòng tôn kính, ca ngợi Nhạc Bất Quần.

Do có bề ngoài đẹp đẽ, đạo mạo, ra dáng văn quan như vậy, cho nên Nhạc Bất Quần mới dễ tạo lòng tin tưởng nơi người khác, làm cho không ai nghĩ rằng trong lòng lão đang chất chứa một thứ tâm địa bất lương. Chớ bề ngoài mà hình dung cổ quái, lưng gù mắt híp như Tái Bắc Minh Ðà Mộc Cao Phong, mở miệng là ghẹo gái như Vạn Lý Độc Hành Điền Bá Quang, hay đã xí trai, già háp mà còn nát rượu như Lệnh Hồ Xung thì thấy cái “bản mẹt” xuất hiện là thiên hạ đã ghét rồi, có muốn làm ngụy quân tử cũng chả ai cho.

Trở lại nhân vật Nhạc Bất Quần, lão thèm được uống rượu be bét như Lệnh Hồ Xung mà ngoài mặt thì lên giọng răn đe đại đệ tử nát rượu. Lão thèm đến chết bí kíp gia truyền “Tịch Tà kiếm phổ” của nhà họ Lâm nhưng lại giả vờ không cần. Lão thấy Lệnh Hồ Xung được Phong Thanh Dương truyền thụ Độc cô cửu kiếm, sợ Lệnh Hồ Xung nổi tiếng hơn lão nên chỉ muốn giết Lệnh Hồ Xung cho hả giận. Nếu như bọn chân tiểu nhân hễ ghét ai, đó kỵ ai thì nhào dzô uýnh liền, cái ngụy quân tử của Nhạc Bất Quần thể hiện ở chổ lão muốn giết Lệnh Hồ Xung vì đố kỵ nhưng không muốn tự tay mình làm (sợ mất danh tiếng) bèn chơi chiêu “Tá đao sát nhân” (Mượn dao giết người) bằng cách vu khống cho Lệnh Hồ Xung là giao du với bọn “tà ma ngoại đạo” là Lưu Chính Phong và Khúc Dương Trưởng lão.

Khi Doanh Doanh bị bắt giam trong chùa Thiếu Lâm, Lệnh Hồ Xung vì nghĩa với Doanh Doanh bèn tập hợp quần hùng kéo nhau lên chùa Thiếu Lâm gây áp lực đòi phái Thiếu Lâm phải thả Doanh Doanh. Nhạc Bất Quần cũng lò dò lên Thiếu Lâm, ngoài mặt lấy cớ bênh đại đệ tử Lệnh Hồ Xung đòi thả Doanh Doanh, bên trong thì lão chỉ muốn nhân cơ hội này tiêu diệt Chưởng môn các phái để nhảy phắt lên làm Minh chủ võ lâm chớ Lệnh Hồ Xung với Doanh Doanh với lão chẳng là cái đinh gỉ gì đáng để quan tâm. Vì vậy, lão cũng lớn tiếng đòi Thiếu Lâm thả Doanh Doanh, lên án Thiếu Lâm nhưng bên trong ngầm câu kết, đi đêm với Thiếu Lâm, kêu Thiếu Lâm giam Doanh Doanh lâu lâu một chút để “lấy lòng, lấy ruột”, gây cảm tình với Thiếu Lâm. Việc lão xuất hiện ở đây chẳng qua là lợi dụng cơ hội để được thêm nổi danh, lấy tiếng, sợ rằng đệ tử mình mà lại nổi tiếng hơn mình thì uy danh của lão trong giới giang hồ bị chìm đi.

Trong Thủy Hử truyện có một nhân vật nổi tiếng ngụy quân tử khác là Tống Giang. Tiều Cái là người sáng lập và lãnh đạo Lương Sơn Bạc, nhưng ông không được xếp vào danh sách 108 anh hùng Lương Sơn Bạc vì ông chết trước khi tập hợp được đầy đủ 108 người. Ngô Dụng là nhân vật thứ hai ở Lương Sơn, chỉ đứng sau Tiều Cái. Tống Giang bị đuổi, phiêu bạt không nơi nương tựa, được Tiều Cái thu dụng vào Lương Sơn nương náu, thèm muốn cơ ngơi của Tiều Cái đến nhỏ dãi mà ngoài mặt phải ra vẻ khiêm cung, khéo lấy lòng người khác. Tống Giang tạo danh tiếng cho mình bằng cách luôn xuất hiện đúng lúc nạn nhân sắp chết để ra tay cứu giúp, đúng chiến thuật “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, một hộc lương của vua Trung Sơn cho người sắp chết đói làm người ta mang ơn đến hai đời. Vì vậy, Tống Giang còn có biệt hiệu là Cập Thời Vũ (Mưa đúng lúc). Hãy xem Thi Nại Am Tiên sinh mô tả mô tả cái cách Tống Giang đoạt quyền Ngô Dụng như sau:

- “Hôm đó Tiều Cái dẫn năm nghìn binh mã cùng hai mươi vị Đầu lĩnh đến chợ Tăng Đầu liền đóng trại đối với trại giặc bên kia, ngày hôm sau Tiều Cái cùng với các Đầu lĩnh cưỡi ngựa đi ra chợ Tăng Đầu để thăm nom địa thế”. Tiều Cái bị tên độc của Sử Văn Cung bắn trúng mặt, “Khi về đến sơn trại thấy Tiều Cái đã mê mệt, cơm cháo không ăn toàn thân bủng beo rất nhiều nguy hiểm . Tống Giang ngồi luôn trước giường Tiều Cái mà khóc than rất là thảm thiết”.

Than ôi! Một Chủ thủy trại xuất binh một lần 5.000 binh mã cùng 20 đầu lĩnh, lực lượng hùng hậu hùng cứ một góc trời như thế mà khi lâm nguy không ai mời nổi một danh y chữa thương, để đến nỗi phải mất mạng. Cái kiểu “ngồi luôn trước giường Tiều Cái mà khóc than rất là thảm thiết” ấy chẳng khác nào mèo khóc chuột, chẳng qua là Tống Giang và tay chân thân tín túc trực xung quanh không cho ai đến gần tiếp xúc với Tiều Cái và ngồi canh me chờ Tiều Cái chết mà không hề thấy ai tỏ thái độ mời danh y đến điều trị vết thương. Trước khi chết Tiều Cái đã có bẻ tên thề ước là ai bắt được Sử Văn Cung sẽ ngồi chiếc ghế trại chủ. Sau đó người bắt được Sử Văn Cung là Ngọc Kỳ Lân Lư Tuấn Nghĩa nhưng người làm chức vụ thủ lĩnh lại là Tống Giang...

Cái ngụy quân tử của Tống Giang còn thể hiện ở chổ bản thân y là kẻ cầm đầu một đám cướp nhưng đầu óc lúc nào cũng nghĩ đến chuyện được ăn lộc vua. Cuối cùng y đem cả bọn ra hàng Triều đình để mưu cầu địa vị. Sau này, còn vài người như Lỗ Trí Thâm, Võ Tòng hay Yến Thanh thấy rõ phận “hàng thần lơ láo” mà bỏ đi, số còn lại đều bị giết dần giết mòn, duy ngụy quân tử Tống Giang được “ghi công” nhờ có y mà Lương Sơn nhanh chóng sụp đổ.

Ngụy quân tử nguy hiểm hơn chân tiểu nhân là ở chổ đó, 107 vị anh hùng hảo hán Lương Sơn, khi hiểu được Tống Giang thì đã muộn rồi.

Ngụy quân tử trong đời thực.

Thời nào cũng có ngụy quân tử. Xã hội ngày nay ngụy quân tử càng nhiều vô thiên lủng, ở đâu cũng chạm mặt Nhạc Bất Quần, đi chổ nào cũng thấy Tống Giang. Nói theo kiểu “bình dân học vụ” là “Một mét vuông có bốn thằng lừa đảo”.

Ngụy quân tử thời “kinh tế thị trường” có cải tiến bề ngoài cho phù hợp “cơ chế” hơn: “Hình dung chải chuốt áo khăn dịu dàng”, mang danh trí thức, kính trắng gọng vàng, cổ cồn trắng giày tây đen, trắng trẻo lịch lãm, nói năng nhỏ nhẹ mực thước, v.v… luôn nhân danh công lý bảo vệ lẽ phải, công bằng, vì người khác... (cụm từ cuối đã được thay đổi vì không phù hợp với NTCM. Xin lỗi tác giả!).

Cái đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất của ngụy quân tử đời nay là muốn cho một mình mình nổi danh, không muốn ai “nổi” hơn mình nên kẻ ngụy quân tử sẳn sàng hy sinh đồng đội, đồng liêu, đồng chí hướng với mình, thậm chí sẳn sàng thỏa hiệp, bắt tay với đối thủ theo kiểu “hai bên cùng có lợi”, cốt sao ngụy quân tử được “độc quyền sự kiện” một mình một chợ là được.

Tuy nhiên, lẽ thường ở đời là cây kim trong bọc có ngày cũng lòi ra. Một bàn tay không che nổi ánh mặt trời. Trình độ trá ngụy cao siêu cỡ nào rồi cũng có một ngày phơi bày sự thật ra ánh sáng mà thôi.
-----------------------

Tác giả: Tạ Phong Tần
Nguồn: Kiến thức võ thuật.